วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

HEG - brain exercise - ออกกำลังสมองด้วย HEG สำหรับ ADHD





HEG "brain exercise": INTERVENTION FOR ADHD TREATMENT
ออกกำลังสมองด้วย HEG สำหรับ ADHD
ADHD (attention deficit/ hyperactive disorder) หรือสมาธิสั้นเป็นอาการที่พบมากในเด็กและสามารถเป็นต่อเนื่องได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ จากผลสำรวจของ The National Institute do Mental Health พบว่า3-5% ของเด็กในวัยเรียนจะมีอาการสมาธิสั้นและในจำนวนนี้ 30-70% จะยังคงมีอาการสมาธิสั้นอยู่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ อาการของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน จะพบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง3-เท่า

จากข้อสรุปของนักวิจัยหลายสถาบันพบว่าสมองของผู้ที่มีอาการสมาธิสั้นจะมีความแตกต่างทั้งทางกายภาพและการทำงาน สมองส่วนหน้า(frontal lobe)ของผู้ที่มีอาการสมาธิสั้นจะทำงานน้อยกว่า(less activity) มีผลทำให้ไม่สามารถคงสมาธิ(inattention) ควบคุมอารมณ์ และพฤติกรรมเมื่อมีสิ่งเร้า (impulsivity, hyperactivity) ได้ดี เนื่องจากสมองส่วนหน้านั้นเปรียบเสมือนผู้บัญชาการสูงสุดมีหน้าที่คิดวิเคราะห์ ประมวณผล และตัดสินใจ

การออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื่อมีเพิ่มมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น สมองของเราเช่นกันเนื่องจากสมองมีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า brain plasticity เซลสมองสามารถเพิ่มจำนวนและเพิ่มการเชื่อมต่อและทำให้การเชื่อมต่อของเซลสมองแข็งแรงขึ้นได้ถ้าเราใช้งานสมองหรือออกกำลังสมอง HEG ช่วยให้การออกกำลังสมองเฉพาะจุดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สมองของแต่ละคนมีความแตกต่างกันและต้องการการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นการออกกำลังสมองโดยเฉพาะส่วนหน้านั้นจะช่วยให้สมองส่วนหน้าของผู้ที่มีอาการสมาธิสั้นทำงานได้ดีขึ้น คงสมาธิ ควบคุมอารมณ์ เรียนรู้ได้ดีขึ้น

HEG คือการทำ neurofeedback เพื่อฝึกสมอง (brain activity) คิดค้นโดย Dr.Hershel Toomim ผู้ก่อตั้ง BIOFEEDBACK INSTITUTE OF LOS ANGELES ด้วยการใช้เทคนิคการศึกษาปริมาณเลือดเฉพาะที่ โดยเป็นการฝึกเพื่อให้เพิ่มปริมาณการไหลเวียนของเลือดและเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงสมองในบริเวณที่ต้องการ ผลจากการฝึกนี้ต่อเนื่องไปถึกระบวนการ neuroplasticity ในการสร้างระบบเครือข่ายสมอง(neuron network) และเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองเพิ่มขึ้น ทำให้สมองแข็งแรงขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นและชะลอการเสื่อมของเครือข่ายสมอง



References







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น