วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Hemoencephalography (HEG) Feedback




คือเทคโนโลยีการศึกษาปริมาณเลือดภายในสมอง โดยอาศัยการวัดค่าการสะท้อนของคลื่นแสงในช่วง near-infrared ที่ฉายเข้าไปและสะท้อนส่วนหนึ่งออกมา สมองส่วนที่มีการทำงานมากขึ้น เช่นในขณะที่กำลังใช้สมาธิจดจ่อต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง สมองส่วนหน้าจะมีเลือดเข้ามาเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น ทำให้ค่าที่วัดได้สูงขึ้น และแสดงผลในรูปของตัวเลข และกราฟที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังสมารถป้อนข้อมูลย้อนกลับ (feedback) ในรูปของภาพเกมส์และเสียงดนตรีได้  ทำให้เกิดความรู้สึกสนุกสนานผ่อนคลายในขณะที่ฝึก  
     เครื่องมือ Hemoencephalography feedback ที่พัฒนาโดย Dr.Hershel Toomim มีลักษณะเป็นแถบคาดที่ศีรษะ ยึดกันด้วย velcro strap  ที่แถบคาดนี้จะมี optrode ที่ทำหน้าที่ฉายแสงที่คลื่นความถี่ near-infrared (660 , 850 nanometre)  และ ตัวรับคลื่นแสงอยู่ใกล้ๆกัน  แถบคาดศีรษะนี้จะมีสายเชื่อมต่อไปที่เครื่องรับสัญญาณ  ซึ่งจะส่งสัญญาณแบบ wireless ไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อทำการประมวลผล   


     เครื่องมือ HEG  สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาเรื่องของสมาธิ  ความจำ  การควบคุมอารมณ์ และสมรรถภาพในการเรียนรู้ของสมองส่วนหน้า ใช้เวลาฝึกครั้งละ 30นาที  ติดต่อกันทุกวันหรืออย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จำนวน 20-30  ครั้ง

                 

           คุณสมบัติทางฟิสิกส์ของการดูดซึมคลื่นแสงของฮีโมโกลบินในช่วงคลื่นที่ต่างกัน
           นำสู่การวัดค่าปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองในช่วงเวลานั้นของ Hemoencephalography


                                         
                                               แถบคาดที่ศีรษะ  แสดงตัวส่งแสง optrode  และตัวรับ



                                             ภาพอุปกรณ์  ชุด nIR HEG ของ Pocket Neurobics




                                               ภาพจอแสดงผลของเกมส์ที่สะท้อนกลับค่า HEG






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น