วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Peak Performance


Peak Performance ตั้งอยู่บนพื้นฐานการค้นพบทางวิทยาศาสตร์จากหลายๆแขนง เช่น
จิตประสาทวิทยา สรีรวิทยา จิตวิทยาการกีฬา และผู้มีความรู้ความเข้าใจชั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์ดัง
กล่าว และเพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพสูงสุด..แต่ละคนจะได้เรียนรู้การฝึกฝนเพื่อนำไปสู่การเชื่อมต่อกัน
ของเซลล์ในระบบประสาทที่ดียิ่งขึ้น เซลล์ประสาทแต่ละเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การควบคุม
อารมณ์ การปรับร่างกายและจิตใจให้มีความยืดหยุ่นตามสภาวะ การดึงประสบการณ์เดิมออกมาใช้ได้
อย่างรวดเร็ว




Peak Performance

จะเกิดขึ้นในช่วงขณะเวลาที่เราต้องดึงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้ เพื่อทำบางอย่างที่มีความสำคัญ
กับเราอย่างมากเช่น  3 ชั่วโมงในห้องสอบ เราต้องใช้ทั้งสมาธิ นอกจากนั้นก็ยังต้องใช้สัญชาติญาณ 
เดิมที่เรามีนั้นรวมเข้าด้วยกันดึงความรู้ที่มีออกมาให้มากที่สุด เพื่อช่วยให้เราทำข้อสอบได้ประสบ
ความสำเร็จ ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่สามารถคงสภาวะดังกล่าวไว้ได้ เนื่องจากช่วงเวลาทองแบบนั้นจะอยู่
กับเราเพียง ชั่วเวลาสั้นๆเท่านั้น แล้วจะค่อยๆหายไป ซึ่ง...จะดีกว่านี้หรือไม่ หากเราสามารถมีช่วง
เวลาทองแบบนั้นเมื่อใดก็ได้เท่าที่เราต้องการ?  จะเป็นอย่างไรถ้าเราสามารถควบคุมจิตใจและ
จัดการกับภาวะอารมณ์ต่างๆที่เข้ามาปะทะได้?  และ..จะดีกว่านี้หรืไม่ถ้าเราสามารถมีศักยภาพใน
ตัวเองที่สูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่คุณก็สามารถเข้าถึงศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัดของตนเองได้ !!!!



Peak Performance ทำอะไรได้บ้าง



-                   เพิ่มสมาธิและความสนใจจดจ่อ
-                   เพิ่มการควบคุมอารมณ์และการตอบสนองของร่างกาย
-                   เพิ่มความรวดเร็วในการตัดสินใจ
-                   มุ่งความสนใจได้แม่นยำขึ้น
-                   เพิ่มความรวดเร็วในการเรียนรู้
-                   เพิ่มความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการ
-                   เพิ่มความมั่นใจในทุกด้าน
-                   เพิ่มความสามารถในการจดจำ
-                   เพิ่มความรวดเร็วและแข็งแรงในการเชื่อมต่อของกระแสประสาท
-                   เพิ่มระดับการรับรู้และการตระหนักรู้
-                   เพิ่มทักษะในการแก้ไขปัญหา
-                   เพิ่มความสามารถในการทำงานต่างๆที่อยู่ภายใต้แรงกดดัน
-                   ลดความเครียดและความวิตกกังวลในชีวิตประจำวัน
-                   ลดความรู้สึกตื่นเต้น ประหม่าเมื่อต้องพูดในที่สาธารณะ



Peak Performance เหมาะกับใครบ้าง


-                   ผู้ที่ทำงานที่ต้องใช้สมาธิ
-                   นักเรียน นักศึกษาหรือผู้ที่กำลังจะสอบแข่งขัน
-                   ผู้ที่ต้องใช้ความมั่นใจและทักษะทางสังคม
-                   นักกีฬา
-                   ศิลปินและผู้ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน
-                   นักดนตรี นักร้อง นักแสดง



  Peak Performance



การฝึกสมองให้เกิดนาทีทองหรือ Peak Performance เมื่อใดก็ได้ที่เราต้องการ สามารถทำได้!! 
ด้วยเทคนิค NeuroFeedbackซึ่งจุดเด่นของเทคนิค NeuroFeedback นี้ คือการปรับจูนคลื่นสมอง
ด้วยตัวสมองเอง ในที่นี้จะยกตัวอย่างการส่องกระจกของคนเราเราไม่ทราบได้ว่าทรงผมของเรา
เรียบร้อยหรือไม่ หากเราไม่ได้ส่องกระจก แต่เมื่อเราส่องกระจกแล้ว เราจึงจะเห็นว่าทรงผมของเรา
นั้นอยู่ในลักษณะใด เทคนิคNeuroFeedback นี้ก็เหมือนกับการให้สมองได้ดูคลื่นของตัวสมองเอง 
แล้วปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป


อีกเทคนิคที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือการใช้ เครื่อง HEG ( Hemoencephalography ) เป็นครื่องที่ใช้
วัดปริมาณเลือดที่มาเลี้ยงสมองส่วนหน้า การที่สมองส่วนหน้ามีเลือดมาหล่อเลี้ยงอยู่มากๆ นั่น
หมายถึงความคิด ความจำ ความคิดสร้างสรรค์ การคงสมาธิความว่องไว เฉียบคม ในการตัดสินใจ 
ต่างๆมีการพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน



การมีสมองที่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาก็เหมือนกับการมีผู้ช่วยที่ดี ติดตามเราไปในทุกๆที่ ช่วย
เราในทุกๆสถานการณ์ตราบเท่าที่เราต้องการ....โดยเฉพาะ ช่วงเวลานาทีทองของชีวินั่นเอง!!!


“โดย..ศิรินภา จิตต์ซื่อ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น